เครื่องบิน เราจะพบว่าการตีลังกาในสภาวะแรงโน้มถ่วงเป็นศูนย์นั้นเป็นอย่างไร นอกจากไม่มีหน้าต่างแล้วคุณจะคาดเข็มขัดนิรภัย และนักบินจะนำ เครื่องบิน ไปที่รันเวย์ และบินขึ้นเหมือนเที่ยวบินอื่นๆ เมื่อคุณขึ้นไปถึงระดับความสูงของการล่องเรือแล้ว ก็ถึงเวลาปลดเข็มขัดนิรภัยและย้ายไปที่พื้นที่เล่นบนเครื่องบิน ซึ่งคุณจะเอนตัวลงนอนขณะที่คุณเตรียมพร้อม สำหรับการไต่ขึ้นที่สูงชันเป็นครั้งแรก
ซึ่งระหว่างนั้นแรง g จะเพิ่มขึ้น เมื่อเครื่องบินขึ้นเหนือจุดสูงสุด ลูกเรือจะตะโกนว่าแรงโน้มถ่วงของดาวอังคาร แรงโน้มถ่วงของดวงจันทร์หรือแรงโน้มถ่วงเป็นศูนย์ เมื่อถึงจุดนั้นคุณสามารถเคลื่อนที่ไปรอบๆ พื้นที่เล่น สัมผัสกับสภาพแวดล้อมที่มีแรงโน้มถ่วงต่ำ ทีมงานให้ความช่วยเหลือและถ่ายภาพ และบันทึกวิดีโอประสบการณ์ของคุณขณะที่คุณลอย ตีลังกา บินและกระดอนผ่านพื้นที่เล่น เมื่อเครื่องบินเริ่มถอนตัวจากจุดดิ่ง ลูกเรือจะตะโกนว่าเท้าลง
ซึ่งนี่เป็นสัญญาณของคุณในการปรับทิศทางตัวเอง เพื่อให้คุณลงสู่พื้นได้อย่างปลอดภัยเมื่อแรงโน้มถ่วงค่อยๆ เพิ่มขึ้น คุณจะต้องนอนลงอีกครั้ง เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการปีนเขาครั้งต่อไป แต่ละเที่ยวบินมีพาราโบลา 15 อัน ซึ่งหมายความว่าคุณจะได้สัมผัสกับแรงโน้มถ่วงที่ลดลงเป็นเวลา 7 ถึง 8 นาที เมื่อเครื่องบินผ่านโค้งพาราโบลาสุดท้าย คุณจะกลับไปที่บริเวณที่นั่งและคาดเข็มขัดเพื่อลงจอด เมื่อคุณกลับมาที่สนามบินคุณจะออกจากเครื่องบิน
เพื่อไปงานเลี้ยงหลังเที่ยวบิน พร้อมรับแชมเปญและของที่ระลึกฟรี เครื่องบินสามารถจำลองแรงโน้มถ่วงของดาวอังคารหรือดวงจันทร์ ได้ด้วยการปรับเส้นโค้งของเส้นทางบิน รูปร่างของพาราโบลาจะยาวขึ้น และไม่ชันเท่ากับทางตกอิสระ แรงเหวี่ยงที่เกิดขึ้นจะอ่อนลง และหักล้างแรงโน้มถ่วงเพียงบางส่วนเท่านั้น แรงโน้มถ่วงของโลกแรงกว่าดาวอังคารประมาณ 3 เท่า และแรงกว่าแรงดึงดูดของดวงจันทร์ประมาณ 6 เท่า
ถัดไปเราจะมาดูกันว่าเครื่องบินโบอิ้ง 727-200 ได้รับการปรับปรุงใหม่อย่างไรให้ทนต่อแรงโค้งพาราโบลา 15 ครั้ง ภายใน G-FORCE-ONE แพทย์ปีเตอร์ เดียมานดิสและไบรอน ลิคเตนเบิร์กก่อตั้ง ZERO-G ในปี 1993 ด้วยความตั้งใจที่จะสร้างบริษัท ด้านความบันเทิงและการท่องเที่ยวในอวกาศ และออกแบบให้เติมน้ำมันเครื่องบินในการบิน
เดียมานดิสและลิคเตนเบิร์กต้องการเครื่องบินที่เป็นไปตามข้อบังคับของ FAA สำนักงานบริหารการบินแห่งชาตินาซา ได้รับการยกเว้นจากการรับรองของ FAA แต่การเดินทางเชิงพาณิชย์ไม่เป็นเช่นนั้น แต่ก็สามารถทนต่อความเครียดที่เกี่ยวข้องกับการจำลองภาวะไร้น้ำหนักได้ เครื่องบินยังต้องซื้อและบำรุงรักษาในราคาที่ถูกกว่า KC-135A พวกเขามุ่งความสนใจไปที่เครื่องบินโบอิ้ง 727-200 ซึ่งมีคุณสมบัติหลายอย่างที่ดึงดูด
เดียมานดิสและลิคเตนเบิร์กสนามบินขนาดใหญ่ ส่วนใหญ่ในสหรัฐอเมริกาสามารถรองรับเครื่องบินได้ นอกจากนี้เนื่องจาก 727 ยังคงเป็นส่วนสำคัญของฝูงบินของสายการบินต่างๆ อะไหล่และการบริการจึงพร้อม และแม้ว่า ZERO-G จะทำการดัดแปลงเครื่องบินเล็กน้อย แต่ 727 ก็เป็นไปตามข้อบังคับของ FAA รวมถึงมาตรฐานเกี่ยวกับการลดเสียงรบกวน ในปี 2547 FAA ได้อนุญาตให้ ZERO-G ทำการบินในเครื่อง 727-200 โดยใช้เส้นทางพาราโบลา
บริษัททำการบินเหนือพื้นที่ที่ไม่มีคนอาศัย ซึ่งอยู่นอกเส้นทางการบินพาณิชย์ส่วนใหญ่ แต่ละเที่ยวบินเกิดขึ้นภายในทางเดินที่กำหนดโดย FAA ยาวประมาณ 100 ไมล์และกว้าง 10 ไมล์ ZERO-G ได้ปรับแต่ง 727-200 ให้เหมาะกับความต้องการของบริษัทมากขึ้น ทีมงานถอดที่นั่งส่วนใหญ่ออกและสร้างทางเดินยาว 90 ฟุต ด้านหลังของเครื่องบินสามารถบรรจุใบปลิวได้สูงสุด 35 ใบและลูกเรือ 6 คน วิศวกรออกแบบระบบใหม่ที่ป้องกันไม่ให้อากาศ
รวมถึงของไหลไฮดรอลิกผสมกันในสภาพแวดล้อมที่ไม่มีน้ำหนัก ส่วนผสมดังกล่าวอาจส่งผลให้สูญเสียแรงดันไฮดรอลิก ทำให้ควบคุมเครื่องบินได้ยากมาก ระบบไฮดรอลิกใหม่เป็นระบบปิด ซึ่งหมายถึงชุดของวาล์วที่ป้องกันไม่ให้อากาศ และของไหลไฮดรอลิกผสมกัน วิศวกรยังได้ออกแบบมาตรความเร่งพิเศษสำหรับห้องนักบิน มาตรวัดความเร่งจะวัดความเร็วของเครื่องบิน และเส้นทางผ่านส่วนโค้งพาราโบลา
เนื่องจากการมุ่งเน้นของ ZERO-G ในการให้ความบันเทิงแก่ลูกค้า บริษัทจึงรู้สึกว่าความสะดวกสบายของลูกค้าเป็นเรื่องสำคัญ นาซาพึ่งพานักบินของตนในการเดินตามเส้นทางพาราโบลาด้วยตัวเอง และไม่ค่อยกังวลเกี่ยวกับความราบรื่นของการบิน นักบินสามารถรับข้อมูลเกี่ยวกับเส้นทางการบินของตนได้ โดยทำการปรับเปลี่ยนเล็กน้อยเมื่อจำเป็น เพื่อให้แน่ใจว่าแต่ละส่วนโค้งจะราบรื่นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
โบอิ้งออกแบบเครื่องบิน 727 ให้ต้านทานแรงจาก -0.1 G ถึง 2.5 G ความเค้นโหลด g ระหว่างการบินพาราโบลาบน G-FORCE-ONE อยู่ในช่วงตั้งแต่ 0 G ถึง 1.8 G ซึ่งอยู่ในช่วงความปลอดภัย ZERO-G ตรวจสอบเครื่องบินอย่างสม่ำเสมอ เพื่อหาสัญญาณของความล้าของอุปกรณ์ และความต้องการในการบำรุงรักษา ขอขอบคุณปีเตอร์ เดียมานดิสจาก Zero Gravity Corporation สำหรับความคิดเห็นของเขาในบทความนี้
สำนักงานใหญ่ของบริษัทอยู่ที่ลาสเวกัส รัฐเนฟ เที่ยวบินส่วนใหญ่เริ่มต้นจากลาสเวกัส หรือศูนย์อวกาศเคนเนดีในฟลอริดา แต่เนื่องจากสนามบินหลายแห่งสามารถรองรับเครื่อง 727 ได้ บริษัทจึงเชิญชวนลูกค้าให้ใช้บริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำตามสนามบินหลักที่ใกล้ที่สุด ทำให้ง่ายกว่ามากที่จะบรรลุความฝันตลอดชีวิตในการท้าทายแรงโน้มถ่วง
บทความที่น่าสนใจ : อวกาศ NASA กำหนดเวลาเปิดตัวด้วยวิทยาศาสตร์และความแม่นยำ