โรงเรียนบ้านท่านุ่น


หมู่ที่ 7 บ้านบ้านท่านุ่น ตำบลโคกกลอย อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา 82140
โทร. 0-76452-064

เครื่องบินโดยสาร ให้ความรู้เกี่ยวกับเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ C919

เครื่องบินโดยสาร

เครื่องบินโดยสาร หลังจาก C919 ได้รับใบรับรองแล้วไนจีเรียก็พิจารณาซื้อ ในวันก่อนวันชาติปีนี้ เครื่องบินโดยสาร ขนาดใหญ่ C919 ที่ผลิตในประเทศได้รับใบรับรอง ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องบินขนาดใหญ่ของจีน หลังจากนั้นไม่นานที่การประชุมสมัชชาใหญ่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ICAO ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดาก็มีข่าวดีอีกเรื่องหนึ่งเกิดขึ้น ตามรายงานของรอยเตอร์เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมตามเวลาท้องถิ่น

รัฐมนตรีกระทรวงการบินของไนจีเรียฮาดี ซิริกากล่าวในวันเดียวกันว่า ไนจีเรียจะพิจารณาซื้อเครื่องบินโดยสาร C919 จากจีนเพื่อเพิ่มขนาดของเครื่องบิน โดยสารของสายการบินที่จัดตั้งขึ้นใหม่ในประเทศ สายการบินคาดว่าจะขยายเครื่องบินโดยสารเป็น 30 ลำในปี 2568 C919 เป็นเครื่องบินเจ็ทพลเรือนขนาดใหญ่ที่พัฒนา โดยจีนตามกฎระเบียบการบินพลเรือนระหว่างประเทศ และมีสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาที่เป็นอิสระ

โดยมุ่งเน้นที่การตอบสนองความต้องการของตลาดปริมาณมาก และขนาดกลางทั้งในและต่างประเทศ คู่แข่งโดยตรงคือแอร์บัส A320Neo และโบอิง B737 แม็กซ์ ในกรณีที่ตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพส่วนใหญ่เท่ากัน ราคาต่อหน่วยในแค็ตตาล็อก C919 จะต่ำกว่าของคู่แข่งทั้ง 2 ราย รอยเตอร์เชื่อว่า C919 จะแข่งขันกับแอร์บัสและโบอิงในรุ่นทางเดินเดี่ยวได้ แต่จะต้องใช้เวลาในการทำลายการผูกขาดของยักษ์ใหญ่ด้านการบินทั้ง 2 นี้

เครื่องบินโดยสาร

ผู้เชี่ยวชาญด้านการบินพลเรือนภายในประเทศจำนวนหนึ่ง นอกจากนี้ การส่งออกไปยังต่างประเทศไม่ได้มีความสำคัญสูงสุด และตลาดในประเทศที่กว้างขวางก็เพียงพอแล้วที่ C919 จะแสดงความสามารถเป็นอันดับแรก ในฐานะหน่วยงานชำนัญพิเศษของสหประชาชาติ ICAO จัดการประชุมสามัญทุกๆ 3 ปี นอกรอบการประชุมสามัญประจำปีนี้

ซิริกาเปิดเผยข่าวต่อรอยเตอร์ เรายังไม่เห็น C919 แต่ถ้ามันดีเท่ารุ่นอื่น ทำไมไม่พิจารณาซื้อเขากล่าว ซิริกากล่าวว่าสายการบินของไนจีเรียจะใช้ทั้งเครื่องบินไอพ่นของแอร์บัสและโบอิง แต่เสริมว่าสายการบินจะเปิดให้พิจารณา C919 ของจีนซึ่งเปิดตัวในปลายเดือนกันยายน เพิ่งได้รับใบรับรองที่ออกโดยสำนักงานการบินพลเรือนของจีน ซิริกาชี้ให้เห็นว่าอุตสาหกรรมการบินของไนจีเรียกำลังเฟื่องฟู และจำนวนผู้โดยสารในปัจจุบันก็สูงกว่าระดับก่อนการแพร่ระบาดครั้งใหม่

หนึ่งในคำสัญญาในการหาเสียงของเขาในปี 2558 ประธานาธิบดีบูฮารีของไนจีเรียสัญญาว่า จะสร้างสายการบินใหม่สำหรับประเทศของเขา สำนักข่าวรอยเตอร์ชี้ให้เห็นว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จีนได้ให้เงินกู้หลายพันล้านดอลลาร์แก่ภูมิภาคแอฟริกา เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ทางรถไฟ โรงไฟฟ้าและทางหลวง รวมถึงได้สร้างความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งกับแอฟริกา ในการใช้ประโยชน์จากทรัพยากร เช่น แร่ธาตุและน้ำมัน

ในฐานะประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในแอฟริกา ไนจีเรียเป็นผู้นำเข้าสินค้าจีนรายใหญ่ที่สุดในภูมิภาค โดยมีมูลค่าการนำเข้า 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2564 อย่างไรก็ตาม ปัจจัยต่างๆ เช่น เครือข่ายการขนส่งและไฟฟ้าที่พัฒนาไม่ดี ได้ขัดขวางการพัฒนาและการกระจายความมั่งคั่งของไนจีเรียมานานหลายทศวรรษ ทำให้ 40 เปอร์เซ็นต์ของเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของแอฟริกายังคงอยู่ภายใต้ความยากจน

เมื่อพูดถึงความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ ซิริกากล่าวว่าจีนและไนจีเรียมีความสัมพันธ์ที่เป็นมิตรและมีผลประโยชน์ร่วมกัน ตามรายงานของสำนักข่าวซินหัวเมื่อวันที่ 30 กันยายน เครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ C919 จะได้รับใบรับรองที่ออกโดยสำนักงานการบินพลเรือนของจีน หลังจากเสร็จสิ้นงานรับรองความสมควรเดินอากาศทั้งหมดในเดือนกันยายน 2565 และเครื่องบินลำแรกจะถูกส่งมอบในตอนท้ายของปี 2022

รายงานให้ความเห็นว่าได้รับใบรับรอง บ่งชี้ว่าประเทศของเราพัฒนาเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ระดับโลกโดยอิสระ และเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ในประเทศของเรา อุตสาหกรรมอากาศยานสำหรับเครื่องบินใหม่อย่าง C919 การได้รับใบรับรองถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งหมายความว่าเครื่องบินลำนี้เป็นไปตามมาตรฐานความสมควร

รวมถึงได้รับใบรับรองซึ่งมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าการบินครั้งแรกของอากาศยาน ในเวลาเดียวกัน การได้รับใบรับรองยังหมายความว่า C919 ได้ผ่านเส้นทางการรับรองที่ยาวนานกว่า 5 ปีและสามารถเริ่มการส่งมอบครั้งแรกได้ เป็นเวลานานแล้วที่ตลาดเครื่องบินขนาดใหญ่พลเรือนทั่วโลก ถูกผูกขาดโดยโบอิ้งและแอร์บัส จากข้อมูลของบุคคลที่ 3 ในปี 2564 จะมีการส่งมอบเครื่องบินพาณิชย์ 1,034 ลำทั่วโลก ในจำนวนนี้โบอิ้งส่งมอบ 340 ลำ และแอร์บัสส่งมอบ 611 ลำ

ซึ่งคิดเป็น 92 เปอร์เซ็นต์ของยอดส่งมอบทั้งหมด หากจำกัดขอบเขตให้แคบลงจนเกิน 100 ที่นั่ง อัตราส่วนนี้จะสูงถึง 100 เปอร์เซ็นต์ เมื่อ C919 ได้รับใบรับรองแล้ว ไม่เพียงแต่จะเร่งกระบวนการพัฒนาอุตสาหกรรมของเครื่องบินขนาดใหญ่ ด้านการบินพลเรือนของจีนเท่านั้น แต่ยังคาดว่าจะทำลายการผูกขาดตลาดของแอร์บัสและโบอิ้งในอนาคต และสร้างรูปแบบการแข่งขัน ABC ในระดับสากลอาจกล่าวได้ว่าจาก 0 ถึง 1 ของเครื่องบินขนาดใหญ่ของจีน

ซึ่งก็คือจาก 2 ถึง 3 ของรูปแบบเครื่องบินขนาดใหญ่ของโลก ในเรื่องนี้บทความในรายงานของรอยเตอร์สเชื่อว่า C919 ได้รับการออกแบบมาเพื่อท้าทายเครื่องบินยักษ์ใหญ่ของตะวันตก แข่งขันกับแอร์บัสและโบอิงในรุ่นทางเดินเดียว ตามรายงานไม่ชัดเจนว่า C919 จะได้รับการรับรองในสหรัฐอเมริกาหรือยุโรปเมื่อใด ซึ่งเป็นการเปิดประตูสู่การขายในตลาดต่างประเทศส่วนใหญ่ แต่นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมบางคนกล่าวว่าจีนจะทำลาย

การผูกขาดในปัจจุบันของแอร์บัสและสถานการณ์โบอิ้งอาจใช้เวลานาน Zhang Zhonglin คอลัมนิสต์ของ Observer เขียนบทวิเคราะห์ว่าตราบเท่าที่ C919 ได้รับการรับรองความสมควรเดินอากาศในยุโรป และสหรัฐอเมริกาก็สามารถบรรลุเป้าหมายหลักได้ อย่างไรก็ตาม แบรนด์ EASA นั้นยากพอๆ กับการบินของรัฐบาลกลางสหรัฐ การบริหาร FAA นอกจากนี้แม้ว่าจะไม่มีใบรับรองความสมควรเดินอากาศของ FAA หรือ EASA

ตราบใดที่การรับรองความสมควรเดินอากาศของสำนักงานการบินพลเรือนของจีนนั้นแข็งแกร่งพอ และหน่วยงานกำกับดูแลการบินพลเรือนของประเทศอื่นๆ ก็ยอมรับใบรับรองความสมควรเดินอากาศของสำนักงานการบินพลเรือนของจีน C919 ยังสามารถออกทะเลและทำการบินในประเทศนั้นได้

 

 

บทความที่น่าสนใจ : วิตามิน อาหารเสริมทางชีวภาพและยาส่งมีผลต่อโปรตีนในร่างกาย

บทความล่าสุด