โรงเรียนบ้านท่านุ่น


หมู่ที่ 7 บ้านบ้านท่านุ่น ตำบลโคกกลอย อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา 82140
โทร. 0-76452-064

การสะสม และการทำความเข้าใจเกี่ยวกับความผิดปกติของการสะสมกับ OCD

การสะสม

การสะสม ประมาณการแนะนำว่ามากถึง 20 เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่มีความผิดปกติใน การสะสม ก็ต้องทนทุกข์ทรมานกับโรค OCD อย่างไรก็ตามคนที่เป็นโรค OCD มักจะไม่สะสมทรัพย์สินมากมาย จนบ้านของพวกเขาไม่สามารถจัดการได้ การได้รับสิ่งของสำหรับพวกเขาเกี่ยวข้องกับอารมณ์ด้านลบเป็นส่วนใหญ่ ทำเพื่อตอบสนองความคิดที่ไม่ต้องการและก้าวก่าย ซึ่งก่อให้เกิดความวิตกกังวล ในทางกลับกัน คนที่เป็นโรคการสะสมจะมีอารมณ์ทั้งด้านบวกและด้านลบ

พวกเขาได้รับความสุขจากการได้ครอบครองใหม่ แต่ทุกข์ใจเมื่อต้องเผชิญกับการทิ้งวัตถุ การช่วยเหลือตนเองสำหรับโรคติด การสะสม มักจะตัดสินใจแก้ไขปัญหา คุณอาจไม่เห็นว่าพฤติกรรมของคุณเป็นปัญหา และพยายามดิ้นรนเพื่อหาแรงจูงใจในการเปลี่ยนแปลง หรือคุณอาจเห็นว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องที่ครอบงำ หรือน่ากลัวเกินไป คุณอาจคิดว่ามีเรื่องยุ่งๆ มากมายให้สะสางจนคุณไม่มีวันทำเสร็จ

ดังนั้นจะมีประโยชน์อะไรในการพยายาม ไม่ว่าคุณจะดิ้นรนเพื่อให้ได้มาหรือมีแรงจูงใจอยู่ การเริ่มต้นด้วยการจัดทำรายการข้อดีและข้อเสีย เพื่อเปลี่ยนวิธีที่คุณได้มา และรักษาทรัพย์สินสามารถช่วยได้ ข้อดีบางประการของการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของคุณ อาจรวมถึงการที่สามารถสร้างความบันเทิงให้กับเพื่อน และครอบครัวในบ้านของคุณอีกครั้ง รักษาความสัมพันธ์ของคุณกับคนที่คุณอาศัยอยู่ด้วย ปรับปรุงสุขภาพของคุณ หรือควบคุมการเงินของคุณอีกครั้ง

การสะสม

ข้อเสียหรือข้อเสียอาจรวมถึงการละทิ้งสิ่ง ที่คุณพบว่ามีประโยชน์ในภายหลัง รู้สึกว่าคุณสิ้นเปลืองหรือทนกับความวิตกกังวล ในขณะที่คุณหมดโอกาสที่จะได้รับสิ่งใหม่ คุณยังสามารถมองไปยังอนาคต และเขียนรายการว่าชีวิตของคุณจะเป็นอย่างไรหากคุณยังคงมีพฤติกรรมหมกมุ่น และจะเป็นอย่างไรหากคุณทำการเปลี่ยนแปลง เก็บรายการของคุณไว้ในโทรศัพท์ เพื่อให้คุณสามารถเตือนตัวเองได้อย่างสม่ำเสมอ ว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่

เคล็ดลับในการช่วยเหลือตนเอง ดำเนินการเพื่อเคลียร์และจัดระเบียบบ้านของคุณ เมื่อคุณมีความผิดปกติในการสะสมเป็นเรื่องง่าย ที่จะรู้สึกหนักใจเมื่อต้องจัดบ้านให้รกและจัดระเบียบ อย่างไรก็ตาม มีวิธีง่ายๆ ในการแบ่งงานออกเป็นขั้นตอนเล็กๆ ที่สามารถจัดการได้มากขึ้น เริ่มต้นง่ายๆ และหาทางของคุณ เราทุกคนมีสิ่งของบางอย่าง ที่เราพบว่ายากต่อการทิ้งมากกว่าสิ่งอื่นๆ ตัวอย่างเช่น ธนบัตรเก่าหรือถุงพลาสติก น่าจะทิ้งได้ง่ายกว่ารูปถ่าย

การ์ดอวยพรหรือของขวัญที่สร้างความทรงจำหรืออารมณ์มากมาย เพื่อให้ง่ายขึ้นสำหรับตัวคุณเอง สร้างรายการสิ่งของต่างๆ ที่คุณสะสมไว้และจัดอันดับจาก 1 ทิ้งง่ายที่สุดถึง 10 ทิ้งยากที่สุด รู้จักกันในชื่อบันไดแห่งความกลัว รายการของคุณอาจมีลักษณะดังนี้ ตัวอย่างการสะสมความกลัวบันได กล่อง ถุง ภาชนะเก่า ใบเสร็จรับเงิน หนังสือพิมพ์ นิตยสาร ขั้วตั๋ว รองเท้า หมวก เข็มขัด เสื้อผ้าอื่นๆ โปสต์การ์ด การ์ดอวยพร จดหมาย ของที่ระลึก ของขวัญและภาพถ่าย

แทนที่จะพยายามจัดการกับไอเท็มอันดับสูงสุด ไอเท็มที่คุณกลัวที่สุดที่จะโยนทิ้ง ให้เริ่มด้วยไอเท็มที่ง่ายกว่า การเรียงลำดับตามหมวดหมู่แรก จะทำให้คุณรู้สึกกังวลเล็กน้อย แต่อย่ากลัวจนไม่กล้าลอง ในขณะที่คุณจัดการกับทรัพย์สินของคุณ และสร้างความอดทนในการทิ้งสิ่งของ คุณสามารถค่อยๆ เลื่อนระดับความกลัวขึ้นไปได้ ทำทีละขั้นตอน เริ่มจากบันไดขั้นแรกของความกลัวของคุณ ตั้งเป้าหมายเล็กๆ แต่เฉพาะเจาะจง แทนที่จะตั้งเป้าหมายให้ตัวเองทำความสะอาดห้อง

ให้พยายามขจัดของรกเพียงชั้นเดียว 1 ลิ้นชักหรือทีละกอง กำหนดเวลาในการทำงานตามเป้าหมายของคุณ ในแต่ละวันแม้ว่าจะเป็นเวลาเพียง 10 หรือ 15 นาทีต่อครั้งก็ตาม การมีแรงบันดาลใจจะง่ายขึ้น เมื่อคุณแบ่งงานออกเป็นชิ้นเล็กๆ และอย่าพยายามทำมากเกินไปในคราวเดียว ปิดโทรศัพท์ของคุณและหลีกเลี่ยงสิ่งรบกวนอื่นๆ เป็นเรื่องง่ายที่จะหลุดโฟกัส หากคุณพยายามทำงานหลายอย่างพร้อมกัน ดังนั้น ให้ยึดติดกับงานที่ทำอยู่ในช่วงเวลาสั้นๆ ที่คุณกำหนดไว้

กำหนดแต่ละรายการให้เป็นหมวดหมู่เฉพาะ คุณอาจตัดสินใจเลือกกอง เก็บกองขยะและกองรีไซเคิลหรือบริจาค อย่างไรก็ตาม คุณติดป้ายกำกับหมวดหมู่ของคุณอย่างไร สิ่งสำคัญคือต้องตัดสินใจเลือกผลลัพธ์ สำหรับแต่ละรายการ แทนที่จะกำหนดสิ่งต่างๆ ให้กับหมวดหมู่ประเภท ตัดสินใจภายหลังที่คลุมเครือใดๆ ปฏิบัติตามกฎ OHIO จัดการครั้งเดียวเท่านั้น หมายความว่าทุกครั้งที่คุณหยิบสินค้า คุณจะต้องตัดสินใจว่าสินค้านั้นอยู่ในหมวดหมู่ใด

คุณอาจคิดว่าถ้าคุณกลับมาที่สินค้าในภายหลัง คุณจะรู้สึกว่าสามารถตัดสินใจได้ดีขึ้นว่าจะทำอย่างไรกับมัน แต่นั่นมีแต่จะเพิ่มความวุ่นวาย ดังนั้น OHIO และเลือกหมวดหมู่ ไปง่ายๆ กับตัวเอง หากคุณพบว่าการทำความสะอาดทั้งชั้นหรือทั้งลิ้นชักเป็นงานหนักเกินไป นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณจะไม่มีทางก้าวหน้า หรือล้มเหลวแต่อย่างใด ให้ตั้งเป้าหมายที่เล็กกว่า เช่น ชั้นวางครึ่งชั้นหรือกองเล็กๆ แทน แล้วพยายามไปให้ถึงเป้าหมายนั้น จงภูมิใจในความสำเร็จของคุณ

การสละเวลาสักครู่เพื่อรับทราบถึงความสำเร็จเล็กๆ น้อยๆ ก็สามารถช่วยให้คุณมีแรงบันดาลใจได้ ลองให้รางวัลตัวเองด้วยของอร่อย หรือรายการทีวีที่คุณชื่นชอบสักตอน ปรับปรุงการตัดสินใจของคุณ การตัดสินใจแยกชิ้นส่วนนั้นไม่ค่อยง่ายนัก แต่ผู้ที่มีให้จัดสิ่งของให้กับกองขยะของคุณ เผื่อว่าคุณต้องการมันในอนาคต

อาจเป็นเพราะคุณพบว่ามันยาก ที่จะจัดการกับความไม่แน่นอนคุณ มักจะคาดหวังว่าสิ่งเลวร้ายที่สุดจะเกิดขึ้น หรือคุณมีแนวโน้มที่จะชอบความสมบูรณ์แบบ การเรียนรู้ที่จะท้าทายความคิดวิตกกังวล สามารถช่วยให้คุณมองโลกอย่างสมดุลและเป็นจริงมากขึ้น และรับมือกับความวิตกกังวล ที่มักกระตุ้นให้เกิดความไม่แน่ใจ

 

 

บทความที่น่าสนใจ : การวิดพื้น คำแนะนำโดยละเอียด การออกกำลังกายแบบสากล

บทความล่าสุด